Gần đây, giá dầu thô đã tăng lên, và khái niệm về dầu diesel sinh học đã ấm lên một lần nữa, do đó thúc đẩy giá dầu. Qua phân tích sản xuất diesel sinh học chính là các khu vực tiêu thụ chính – chính sách eu và mô hình cung cầu , cho rằng eu sẽ giảm giới hạn hỗn hợp điêzen sinh học, đến năm 2030, có thể làm giảm gần một nửa lượng sử dụng biodiesel. Ngược lại, đã giảm tiêu thụ dầu thực vật và dầu cọ.
Hình ảnh cho thấy giá dầu thô và sự tăng trưởng của sản xuất biodiesel toàn cầu
Hình ảnh cho thấy sản lượng diesel sinh học và khối lượng nhập khẩu eu
Hình ảnh cho thấy năng lực sản xuất diesel sinh học eu và số lượng doanh nghiệp
Hình ảnh cho thấy tốc độ tăng trưởng sản lượng dầu diesel sinh học và công suất sử dụng
Hình minh họa tỷ lệ tiêu thụ biodiesel ở các nước thành viên eu
Những thay đổi trong giá dầu thô ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của sản xuất biodiesel
Dầu diesel sinh học là một loại nhiên liệu sinh khối tái tạo được sản xuất từ dầu thực vật, dầu động vật, dầu thải, vv Dầu diesel sinh học có thể thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch và là nguồn năng lượng sạch tái tạo. Đây là một trong những sản phẩm chiến lược của ngành công nghiệp năng lượng sinh học. Giá dầu và giá dầu thô có mối tương quan cao, sự thay đổi giá dầu thô chủ yếu thông qua ảnh hưởng của sản xuất biodiesel và nhu cầu thay đổi cấu trúc cung cầu dầu. Cuối cùng, các nước sản xuất dầu lớn sử dụng chi phí phát triển nguyên liệu diesel sinh học thấp như Indonesia và Malaysia, các nước sản xuất đậu tương lớn của Mỹ, Brazil và Argentina, Canada các nước sản xuất dầu lớn.
Khi giá dầu thô tăng mạnh, sự tăng trưởng của sản xuất diesel sinh học tăng nhanh. Khi giá dầu thô giảm mạnh, sự tăng trưởng của sản xuất diesel sinh học chậm lại và thậm chí tăng trưởng âm. Trong năm 2008 và 2011, ví dụ, giá dầu thô tăng mạnh, phá vỡ qua mức 100 USD / thùng, gần mức 150 USD / thùng trong năm 2008, dầu diesel sinh học có lợi nhuận, tăng trưởng sản xuất biodiesel toàn cầu trong năm 2008 và năm 2011 đạt lần lượt 60% và 33%. Năm 2015, giá dầu thô giảm mạnh và lợi nhuận của dầu diesel sinh học là màu đỏ. Trong năm đó, việc sản xuất biodiesel chỉ tăng âm trong 10 năm.
Về lâu dài, sản lượng biodiesel toàn cầu đã tăng dần, từ 9 triệu tấn năm 2007 lên 38,4 triệu tấn vào năm 2018. Trong đó, từ năm 2007 đến năm 2011, trung tâm điều hành giá dầu thô liên tục tăng và sản xuất biodiesel tăng nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 27%. Từ năm 2012 đến năm 2018, giá dầu thô trì trệ và giảm, và tốc độ tăng trưởng sản xuất diesel sinh học chậm lại, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 8%.
Hiện nay, sản lượng dầu diesel sinh học chiếm 20% sản lượng dầu thực vật toàn cầu, và những thay đổi trong thị trường dầu diesel sinh học ảnh hưởng lớn đến cấu trúc cung cầu của toàn bộ thị trường dầu mỏ, và thậm chí giá dầu. Giá dầu thô tạm thời dưới 80 USD / thùng và tăng trưởng diesel sinh học toàn cầu dự kiến sẽ duy trì ở mức trung bình 10%.
Thị phần sản xuất biodiesel toàn cầu của Liên minh châu Âu đã giảm
Hoa Kỳ, Brazil, Indonesia, Argentina và Liên minh châu Âu là các quốc gia và khu vực sản xuất biodiesel toàn cầu. Hiện nay, eu sản xuất 37% dầu diesel sinh học trên thế giới, 8% và Brazil 2%. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu đã sản xuất 85% dầu diesel sinh học trên thế giới. Với việc mở rộng các đồn điền đậu tương và dầu cọ toàn cầu, sản lượng dầu đậu tương và dầu cọ tăng tỷ trọng của thị trường dầu mỏ toàn cầu, sự gia tăng về số lượng được sử dụng trong ngành công nghiệp diesel sinh học, tỷ lệ sản xuất diesel sinh học của châu Mỹ và châu Á Thái Bình Dương cũng đang tăng lên và thị phần của châu Âu vào mùa thu.Khi eu vẫn là nhà sản xuất dầu diesel sinh học lớn nhất thế giới, giàu đậu tương, Brazil và Argentina. 32% sản lượng diesel sinh học, tương tự như eu.
Trong năm 2017, tiêu thụ diesel sinh học eu là 13,55 triệu tấn, và dự kiến sẽ tăng 5,3% lên 14,27 triệu tấn vào năm 2018. Từ năm 2011, tiêu thụ diesel sinh học eu tương đối ổn định, dao động quanh mức 13 triệu tấn.
Trong năm 2017, eu sản xuất 13,46 triệu tấn dầu diesel sinh học và dự kiến sẽ tăng 5,4% lên 14,19 triệu tấn vào năm 2018.
Số lượng doanh nghiệp sản xuất biodiesel giảm từ năm 2011 xuống còn 2018 trong 193, 72 công ty ra khỏi thị trường, các doanh nghiệp sản xuất trung bình không có nhiều thay đổi, năng lực sản xuất hàng năm là 90000 tấn do sự rút lui của một số lượng lớn doanh nghiệp, năng lực sản xuất diesel sinh học của eu cũng đã giảm đáng kể, từ mức đỉnh 22,15 triệu tấn trong năm 2012 xuống còn 1789 triệu tấn vào năm 2018.
Kể từ năm 2012, với giá dầu thô giảm, đặc biệt kể từ năm 2014, giá dầu thô trực tiếp từ mức cao 100 USD / thùng giảm xuống dưới mức 40 USD / thùng, sản lượng dầu diesel sinh học giảm, giảm số lượng doanh nghiệp, sản xuất diesel sinh học eu co lại.
Trong năm 2014, số lượng và năng lực sản xuất của các doanh nghiệp diesel sinh học của Liên minh Châu Âu giảm đáng kể, với 26 doanh nghiệp giảm và năng lực sản xuất giảm 212 triệu tấn. Trong năm đó, sản lượng biodiesel tăng 15% so với xu hướng. Lý do là tỷ lệ sử dụng công suất của các doanh nghiệp đã tăng lên rất nhiều. Năm 2014, tỷ lệ sử dụng năng suất của các doanh nghiệp diesel sinh học là 64,31%, tăng gần 14 tỷ lệ phần trăm từ 50,33% năm 2013, và tốc độ tăng trưởng là 27,78%. Từ năm 2013, tỷ lệ sử dụng công suất đã tăng nhanh hơn sản lượng, với mức tăng trung bình hàng năm là 4 điểm phần trăm.
Trong quá trình giảm số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và năng lực sản xuất chung, tỷ lệ sử dụng năng lực của các doanh nghiệp không ngừng được cải thiện, từ 45,56% năm 2011 lên 79,33% năm 2018. Trong 8 năm, dầu diesel sinh học eu Các công ty tăng sản lượng dầu diesel sinh học bằng cách tăng công suất sử dụng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Thuế nhập khẩu sẽ được nâng lên để kiềm chế nhập khẩu diesel sinh học
Eu dự kiến sẽ nhập nửa triệu tấn dầu diesel sinh học vào năm 2018. Từ năm 2014, lượng dầu diesel sinh học nhập khẩu trong eu cơ bản duy trì ở mức 500.000 đến 600.000 tấn. Trong những năm trước, eu đã nhập gần 3 tấn dầu diesel sinh học. , eu đã nhập 1,23 triệu tấn dầu diesel sinh học, giảm 1,67 triệu tấn so với 2,9 triệu tấn năm 2012, giảm 57,7%. Trong năm 2014, nhập khẩu giảm thêm 563% xuống còn 560.000 tấn.
Chính sách thuế dầu diesel sinh học của eu đã được điều chỉnh liên tục. Trước năm 2008, việc nhập khẩu và xuất khẩu dầu diesel sinh học giữa các nước thành viên eu đã được miễn thuế, và việc nhập khẩu dầu diesel sinh học từ các nước khác phải chịu mức thuế 6,5%. Năm 2008, Ủy ban châu Âu quyết định khởi động các cuộc điều tra chống bán phá giá vào năm 2009, Ủy ban châu Âu đã áp đặt thuế chống bán phá giá tạm thời và thuế chống đối đối với dầu diesel sinh học của Mỹ. Vào năm 2015, Ủy ban đã quyết định gia hạn thuế chống bán phá giá và thuế chống đối đối với chúng tôi cho đến năm 2020.
Trong năm 2013, eu áp đặt thuế chống bán phá giá tạm thời đối với Indonesia và dầu diesel sinh học của Argentina, 6,8 phần trăm đến 10,6 phần trăm trên diesel sinh học của Argentina và 2,8 phần trăm đến 9,6 phần trăm trên diesel sinh học của Indonesia.
Việc điều chỉnh chính sách thuế quan trong nhập khẩu diesel sinh học bị mất lợi thế về giá, sau năm 2013, nhập khẩu dầu diesel sinh học giảm rõ rệt, giảm từ năm 2012 tấn xuống còn 2,9 triệu tấn vào năm 2017 tấn 500.000.
Điều chỉnh chính sách nhiên liệu sinh học để phát triển năng lượng tái tạo
Sự suy giảm trong thị phần toàn cầu của châu Âu về sản xuất biodiesel chủ yếu là do chính sách về nhiên liệu sinh học.
Từ năm 1990, eu đã tích cực xây dựng chính sách để cải thiện khí hậu quốc tế. Năm 2001 ban hành hướng dẫn, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo vào năm 2010 sẽ tăng lên 12% tỷ trọng năng lượng tái tạo, và trong năm 2009, kế hoạch hội đồng châu Âu bởi năng lượng và biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu, chỉ thị năng lượng tái tạo là một phần của nội dung, mục tiêu của hướng dẫn này là đảm bảo rằng tất cả các thành viên của Liên minh châu Âu vào năm 2020 đạt tỷ lệ pha trộn nhiên liệu sinh học 20%, đồng thời được quy định trong giao thông vận tải Trong đó, B100 đại diện cho 100% nhiên liệu sinh học, B5 đại diện cho 5% nhiên liệu sinh học và 95% nhiên liệu hóa thạch.
Nhiên liệu sinh học được chia thành thế hệ thứ nhất của nhiên liệu sinh học và thế hệ thứ hai của nhiên liệu sinh học. Thế hệ đầu tiên của nhiên liệu sinh học có nghĩa là dựa trên cây lương thực hoặc dầu thực vật sản xuất nhiên liệu sinh học, bao gồm dầu diesel sinh học được làm từ dầu thực vật và ethanol từ ngô và mía. sản xuất chiếm 70% thế hệ đầu tiên của sản xuất nhiên liệu sinh học, ethanol 25%, 5% khác. Nguyên liệu của thế hệ thứ hai của nhiên liệu sinh học là các loại cây trồng chủ yếu, sử dụng mỡ động vật và dầu ăn sinh học. và với rơm, cỏ khô, dăm gỗ và các chất thải khác sản xuất etanol xenlulo. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa thế hệ thứ hai của nhiên liệu sinh học và thế hệ thứ nhất là liệu cây lương thực có được sử dụng làm nguyên liệu thô hay không.
Do trồng cây nhiên liệu sinh học sẽ lấy lương thực đất canh tác, đẩy giá lương thực, gần đây, nghiên cứu về nhiên liệu sinh học, một công trình đã xác nhận rằng sử dụng dầu thực vật để phát thải khí nhà kính nhiên liệu sinh học cao hơn đáng kể so với nhiên liệu sinh học trong tinh bột hoặc đường làm nguyên liệu, tổng lượng khí thải trong một số nhiên liệu sinh học thậm chí có thể cao hơn nhiên liệu hóa thạch, và cây phi lương thực làm nguyên liệu của nhiên liệu sinh học tiên tiến, nói chung có lượng phát thải khí nhà kính thấp hơn ở một số khu vực. và đốt cháy để trồng đậu tương và cây cọ để sản xuất dầu diesel sinh học.
Ủy ban châu Âu đang cố gắng hòa giải sự khác biệt giữa các nhà môi trường và nhà sản xuất eu trên thế hệ đầu tiên của tỷ lệ pha trộn nhiên liệu sinh học thông qua các thỏa thuận nội bộ. Trong năm 2012, Ủy ban châu Âu đề xuất rằng nhiên liệu sinh học dựa trên cây lương thực không quá 5% pha trộn. Vào năm 2013, nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu để hạn chế sử dụng nhiên liệu sinh học thực phẩm làm nhiên liệu vận chuyển 6%. , 2014, các quốc gia eu đạt được thỏa thuận tạm thời, các điều khoản của phương tiện vận tải không được vượt quá 7% tỷ lệ thế hệ nhiên liệu sinh học đầu tiên, để bảo vệ diện tích và năng suất cây trồng. Vào ngày 14 tháng 4 năm 2015, các thành viên của Ủy ban môi trường của quốc hội châu Âu đã ký một thoả thuận thỏa hiệp, để sử dụng bởi bộ phận vận tải dựa trên cây lương thực cho nhiên liệu sinh học được giới hạn rõ ràng, yêu cầu thứ tại các nước thành viên Liên minh châu Âu để hạn chế trong lĩnh vực giao thông vận tải để sử dụng tỷ lệ của thế hệ đầu tiên của nhiên liệu sinh học, giảm xuống 7% vào năm 2020.
Vào ngày 30 tháng 11 năm 2016, Ủy ban châu Âu đã thông báo vào năm 2021-2030 trong khi thực hiện chỉ thị năng lượng tái tạo thứ hai, dựa trên các loại cây trồng hỗn hợp của thế hệ đầu tiên của nhiên liệu sinh học, giảm từ 7% năm 2021 xuống 3,8% vào năm 2030 Chỉ thị này giảm 0,3 điểm phần trăm trong trần pha trộn cho thế hệ nhiên liệu sinh học đầu tiên từ năm 2021 đến năm 2025 và 0,4 điểm phần trăm mỗi năm từ năm 2026 đến năm 2030. Trong khi đó, giới hạn dưới cho nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai sẽ được nâng lên từ 1,5% vào năm 2021 đến 6,8% vào năm 2030. Sau năm 2020, việc tiêu thụ biodiesel và ethanol sinh học từ thế hệ nhiên liệu sinh học đầu tiên sẽ giảm dần, và việc tiêu thụ nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai sẽ tăng đáng kể.
Ba nhà sản xuất diesel sinh học hàng đầu trong eu là Đức, Pháp và Tây Ban Nha, chiếm lần lượt 28%, 19% và 12%. Ba nước này chiếm 59% tổng sản lượng diesel sinh học của eu.
Hiện nay, hạt cải dầu được sử dụng trong sản xuất dầu diesel sinh học ở Đức đã phát triển hơn một triệu ha và dầu diesel sinh học đã chiếm hơn 60% thị trường năng lượng tái tạo của Đức. Chính phủ Đức tích cực khuyến khích sản xuất và ứng dụng biodiesel và cung cấp Ngoài ra, Đức có hơn 1500 trạm xăng dầu diesel sinh học, và từ năm 2004 trở đi cho dầu diesel sinh học thông qua một chính sách miễn thuế, sẽ được miễn diesel sinh học hoặc trộn với dầu diesel thông thường để tiêu thụ dầu diesel, trộn dầu miễn thuế theo tỷ lệ biodiesel. Điều này đã đẩy mạnh sản xuất và sử dụng biodiesel ở Đức. Dầu diesel sinh học đã thay thế dầu diesel ở Đức làm nhiên liệu cho xe buýt, taxi và máy móc nông nghiệp.
Chính phủ Pháp đã và đang thúc đẩy phát triển năng lượng sinh học từ năm 2003. Thiết kế của động cơ ô tô chủ yếu là động cơ diesel sinh học, chiếm 63% quyền sở hữu xe hơi ở Pháp.
Ý là một nước nhập khẩu năng lượng lớn, chiếm 80% nhu cầu năng lượng của mình. Hiện tại, dầu diesel sinh học của Ý chủ yếu được sản xuất từ hạt cải dầu từ Pháp và Đức.
Giảm tiêu thụ dầu diesel sinh học bị ràng buộc để tấn công thị trường dầu
Nguyên liệu diesel sinh học trong eu bao gồm dầu thực vật, dầu cọ, dầu ăn thừa, dầu động vật, dầu đậu nành, vv. Trong thời gian này, dầu thực vật là nguyên liệu chính để sản xuất biodiesel ở eu, chiếm 43%. Năm 2008, nguyên liệu dầu diesel sinh học eu, dầu thực vật chiếm tới 72%, khi Mỹ sản xuất đậu tương và dầu cọ tăng ở Đông Nam Á, Liên minh châu Âu nhập khẩu tăng số lượng dầu đậu nành và dầu cọ, tỷ lệ dầu thực vật được sử dụng trong sản xuất dầu diesel sinh học. Mặc dù vậy, eu vẫn là nhà sản xuất dầu diesel sinh học hàng đầu thế giới từ dầu thực vật. Trong đó 80% dầu diesel sinh học được sản xuất bằng dầu thực vật được tiêu thụ tại Liên minh châu Âu.
Dầu cọ là dạng dầu diesel sinh học được sử dụng nhiều nhất ở Liên minh châu Âu, chủ yếu được nhập từ Indonesia và Malaysia. Tây Ban Nha, Phần Lan, Ý và Pháp sản xuất dầu diesel sinh học từ dầu cọ, trong khi Đức, Bồ Đào Nha, Romania và Ba Lan ít hơn nhiều. Trong năm 2017, eu sẽ nhập 2,3 triệu tấn dầu cọ để sản xuất diesel sinh học, chiếm 35% lượng dầu cọ nhập khẩu của eu và 3,71% lượng tiêu thụ dầu cọ toàn cầu.
Indonesia trồng nhiều cây hơn đã cắt giảm rất nhiều cây nhiệt đới, phá hủy cân bằng sinh thái, chống lại ý định ban đầu của sự phát triển của dầu diesel sinh học, eu sẽ giảm lượng dầu cọ được sử dụng trong dầu diesel sinh học, bắt đầu từ năm 2030, eu có thể ngừng việc sử dụng dầu cọ trong nhiên liệu vận chuyển.
Dựa trên cây trồng ngũ cốc, theo chính sách năng lượng tái tạo eu của giới hạn pha chế nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên giảm từ 7% năm 2021 xuống 3,8% vào năm 2030, sản xuất biodiesel sẽ giảm một nửa, giảm lượng 7 triệu tấn. dầu được sử dụng để sản xuất diesel sinh học với nhau chiếm khoảng 62% tổng sản lượng, và sử dụng kết hợp của chúng giảm 4,3 triệu tấn vào năm 2030. Theo các điều chỉnh chính sách của eu, dự đoán 2030, sử dụng dầu cọ trong dầu diesel giảm tiêu thụ dầu cọ dự kiến sẽ giảm 2,3 triệu tấn, chiếm 3% lượng tiêu thụ dầu cọ thế giới, tiêu thụ dầu thực vật dự kiến sẽ giảm 2 triệu tấn, chiếm 10% lượng tiêu thụ toàn cầu.
Nhìn chung, hiệu quả cận biên của sản xuất diesel sinh học eu trên giá dầu thô đã giảm do điều chỉnh chính sách nhiên liệu sinh học eu. Trong 10 năm tới, lượng dầu thực vật và dầu cọ được sử dụng để sản xuất diesel sinh học trong eu sẽ giảm và nhu cầu về dầu sẽ tăng lên.